KHƠI DẬY TINH THẦN TỰ HỌC – LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC (Trường THCS Lê Quý Đôn phối hợp Viện Đào tạo Bách Khoa tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống đặc biệt)
Lượt xem:
Sáng ngày 13/9/2025, Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Trường Xuân, tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp với Viện Đào tạo Bách Khoa – Dự án Trí Tuệ Việt Nam, tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng sống mang tên: “Xây dựng kỹ năng tự học bằng văn hóa đọc”
Chương trình diễn ra trong 01 ngày đã thu hút sự tham gia của hơn 1000 học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên cùng đại diện phụ huynh, chính quyền địa phương và các chuyên gia giáo dục đến từ Viện Đào tạo Bách Khoa. Với mục tiêu đưa văn hóa đọc trở thành một phần trong đời sống học đường, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, sáng tạo:
- Trao tặng “Tủ sách tinh hoa” gồm hàng trăm đầu sách có giá trị về đạo đức, kỹ năng sống, tư duy và truyền cảm hứng.
-
Giao lưu chuyên đề: “Xây dựng kỹ năng tự học bằng văn hóa đọc” với sự chia sẻ của diễn giả từ Câu lạc bộ Thủ lĩnh Văn hóa đọc – Cụm Văn hóa đọc Tây Nguyên.
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo: kể chuyện theo sách, đố vui tri thức, trò chơi giáo dục, tri ân thầy cô, giao lưu giữa các lớp.
Các hoạt động được thiết kế sinh động, phù hợp với tâm lý học sinh, giúp các em tiếp cận sách một cách tự nhiên, chủ động và đầy hứng thú. Chương trình không chỉ đơn thuần là một sự kiện ngoại khóa, mà còn là nền tảng để nuôi dưỡng tư duy tự học – tự giáo dục, hình thành nhân cách và định hướng lối sống tích cực cho học sinh.
Đặc biệt, thông điệp xuyên suốt chương trình chính là: “Mỗi cuốn sách là một người thầy, mỗi giờ đọc sách là một bước tiến đến tri thức và trưởng thành.”
Thầy Nguyễn Xuân Thắng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong bối cảnh giáo dục đổi mới, kỹ năng tự học giữ vai trò then chốt. Văn hóa đọc không chỉ giúp học sinh làm chủ tri thức mà còn bồi dưỡng phẩm chất, thái độ học tập tích cực.”
Chuyên đề “Xây dựng kỹ năng tự học bằng văn hóa đọc” không chỉ giúp học sinh nhận thức được vai trò của việc đọc sách trong học tập, mà còn trang bị cho các em những phương pháp tự học hiệu quả như đọc chọn lọc, ghi chú sáng tạo, tóm tắt nội dung và áp dụng kiến thức vào thực tế. Qua đó, văn hóa đọc không chỉ trở thành công cụ tích lũy tri thức mà còn là nền tảng để học sinh rèn luyện tư duy độc lập, hình thành thói quen học tập chủ động và nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời.
Cô Nguyễn Thúy Phượng – Cum trưởng Cụm văn hóa đọc Tây Nguyễn khẳng định: “Chúng tôi mong muốn đồng hành với nhà trường trong hành trình gieo mầm tri thức, xây dựng cộng đồng học tập yêu sách, sống tử tế và đầy khát vọng.”
Chương trình “Xây dựng kỹ năng tự học bằng văn hóa đọc” đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng học sinh, giáo viên và phụ huynh. Từ thành công bước đầu này, Trường THCS Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đọc trong năm học 2025–2026, hướng tới mục tiêu xây dựng “trường học hạnh phúc, học sinh tích cực, giáo dục khai phóng”
Bài & ảnh: Ban biên tập Website THCS Lê Quý Đôn